เที่ยวบินกลางคืน

ฉันไม่ชอบเที่ยวบินกลางคืนเอาเสียเลย  ฉันคิดเช่นนั้นทั้งๆที่ฉันไม่เคยโดนสารเที่ยวบินกลางคืนมาก่อน จนกระทั่งคืนนี้ กลางคืนมืดมิดและแสงไฟเวิ้งว้างที่สนามบินประจำจังหวัด เหมือนเป้ใบใหญ่บนหลังจะเป็นสิ่งเดียวที่ฉันจะกอดเอาไว้ให้มั่นก่อนที่มันจะ ไหลเข้าไปตามสายพานและเครื่องบินลำยักษ์จะกลืนกินมันไป เด็กสาวที่เคาน์เตอร์ทีรอยยิ้มเอื้ออารีสามัญแบบที่เราจะหาได้จากคนทำ งานบริการ ใบหน้าของเธอนวลไสวอยู่ใต้เครื่องสำอาง มันดูอิดโรยน้อยๆ และนั่นยิ่งทำให้มันงดงามขึ้น ฉันชอบจ้องมองดวงหน้าของหญิงสาวที่กำลังอิดโรย เหมือนที่ฉันชอบลอบมองเธอในกระจก ในตอนเช้า เวลาที่เธอตื่นขึ้นมาก่อน ตื่นขึ้นมาจ้องมองใบหน้าตัวเองในหระจก และสงสัยว่าทำไมทั้งที่นอนแต่หัวค่ำ กลางคืนก็ยังมอบความเหนื่อยล้าให้เธอไม่รู้จบ บางทีในตอนนี้เธออาจจะมองกระจกและคิดถึงฉันก็ได้

 

ที่นั่ง โดยสารนั้นทั้งเล็กทั้งแคบ พนักงานต้อนรับบนเครื่องยังคงมีรอยยิ้มเอื้ออารีแบบที่ฉันพบจากสาวที่ เคาน์เตอร์เชคอิน เครื่องบินในเที่ยวบินกลางคืนเหมือนถ้ำลึกลับที่ถูกต่อไฟเอาไว้ มันเรื่อเรืองแบบซีดหม่น  แสงไฟนวลตาของมันเหมือนที่จริงสาดเอาความมืดติดมาด้วย ฉันนั่งลงตรงที่นั่ง ห่อตัวให้ผู้โดยสารคนอื่นๆผ่านฉันไป เราทุกคนเบียดเสียดกันบนถ้ำที่กำลังจะลอยอยู่บนฟ้า ฉันนั่งไกลจากหน้าต่างเครื่องบิน ที่จริงเก้าอี้ตรงนั้นว่างอยู่ แต่ฉันก็ไม่ได้ลุกไป การลอบมองหน้าต่างจากระยะไกลอาจจะเหมาะกับฉันมากกว่าก็เป็นได้

 

ที่ นั่งของฉันอยู่ติดกับปีกของเครื่องบิน แผ่นโลหะทาสีขาวคาดแดงขนาดใหญ่ยืดเหยียดออกไปในท้องฟ้ากลางคืนสะท้อนแสงไฟ วูบวาบเบาๆ ทั้งจากตัวเครื่อง และลานบิน ฉันเหม่อจ้องแสงไฟกะพริบสลัวเศร้านั้นเสียเนิ่นนานจนพนักงานบนเครื่องบินมา สะกิดเตือนให้รัดเข็มขัดและปรับพนักเก้าอี้  แสงไฟที่สะท้อนอย่างมัวซัวนั้นมีความรื่นเริงอันอ่อนระโหยอยู่ มันทำให้ฉันนึกถึงใบหน้าอิดโรยที่เอื้ออารีของพนักงานต้นรับบนเครื่องนั่น เอง

 

แล้วเครื่องก็ค่อยๆเหินทะยานขึ้น เสียงเตือนกรุ๋งกริ๋ง  พนักงานต้อนรับเต้นรแสดงท่าทางเกี่ยวกับการใช้ชูชีพ และหน้ากาก ฉันทำเป็นตั้งใจฟังไปอย่างนั้น อย่างน้อยพวกเธอก็จะได้ไม่รู้สึกอิดโรยไปกว่านี้ การอยู่บนที่สูง (ที่จริงเรายังอยู่บนพื้น)ทำให้ฉันเวียนหัว พอนึกภาพว่าฉันกำลังห้อยต่องแต่งโดยไร้รากยึดจับ อยู่บนท้องฟ้าสีดำที่ว่างเปล่าซึ่งไม่มีทั้งหมู่เมฆและดวงดาว  มีแต่สีดำๆทอดยาวไปไม่รู้สิ้น กับแสงมัวซัวบนพื้นผิวโลหะด้านๆของปีเครื่องบินนั้น มันทำให้ฉันแทบจะร้องให้ออกมา ฉันหลับตาลงพร้อมๆกับหนักกงานต้อนรับหรี่ไฟในถ้ำ ถ้ำที่มืดสลัวของมนุษย์แรกกำเนิด ถ้ำที่ชื้นเย็น และห่างไกลจากฉันนานนับปีแสง ฉันคิดถึงเป้ใบเขื่องที่ถูกกลืนกินไป ใต้ท้องเครื่อง คิดถึงเธอที่ถูกกาลเวลาสีดำสนิทกวาดหายลับไปจากฉัน ถึงที่สุดเธอกลายเป็นเพียงแสงมัวซัวอยู่ในความทรงจำ แสงมัวซัวอิดโดรยที่ให้ฉันจ้องมองจากที่ที่ไกลแสนไกลเท่านั้นเอง

 

โลก ที่มีสำดำดูดกลืนเอาสมาธิของฉันไป ฉันปิดหนังสือที่ติดมือมาด้วยลงเสีย จู่ๆก็หมดความสนใจในเรื่องของเด็กสาวที่กำลังจะไปลบรอยปานเปื้อนบนใบหน้าของ ตัวเธอเอง ให้แสงเลเซอร์ที่อยู่ในระดับสามของความเจ็บปวดวัดจากหนึ่งถึงสิบจ้สงแทงชั่ว ครู่ ฉันรู้สึกล่องลอยจนต้องปิดเปลือกตาลงเพื่อที่จะจินตนาการถึงเชือกที่ผูกขา ฉันไว้ ฉันรู้ดีว่าเชือกเส้นนั้นทำให้ฉันเวียนหัวมึนงงขณะสายลมกลางคืนโบยตีไม่สิ้น สุด แต่ถ้าเชือกเส้นนั้นขาดลงฉันอาจจะหลุดลอยไปสุดขอบจักรวาล ลอยไปยังที่ที่มืดมิดและหนาวเหน็บ  ลอยไปเพียงลำพัง

ฉันไม่ชอบเที่ยว บินกลางคืน เครื่องบินร่อนต่ำลงช้าๆ แสงจากเมืองค่อยๆปรากฏขึ้นต่อหน้า เหมือนดวงดาวที่ผุดงอกขึ้นมาจากพื้นดิน แสงจากโคมไฟบนถนน สาดเข้าใส่กันจนเหมือนลำธารที่สว่างๆ จากระยะไกลฉันเห็นรถแต่ละคันล่องลอยไปเหมือนก้อนหินหรือใบไม้ในแม่น้ำ  ดวงดาวฤกษ์ซึ่งไม่กระพริบเลยนั้นเป็นแสงจากพันปีที่แล้ว หรือจากพันปีข้างหนาฉันก็ไม่อาจรู้ได้ แสงไฟจากเมืองแปลกหน้าไม่ได้มอบความอบอุ่นภาคพื้นดินให้แก่ฉันเลย ฉันกำลังร่วงลงกำลังร่อนลง ห่างไกลจากเธอมากขึ้นทุกที บางทีถ้าฉันมองกระจอกที่ฉันเห็นคงมีแต่ความอิดโรยของตัวเอง

 

สนาม บินปลายทางนั่นสว่างด้วยหลอดฟลูออเรสเซนต์ ฉันออกจากถ้ำนั้นเป็นคนสุดท้าย และยืนมองสายพานโดเดี่ยวเคลื่อนไปไม่รู้จบสิ้น รอคอบให้มันคืนเป้ของฉันมา ฉันจะกอดเอาไว้แนบอกแล้วเดินออกไปเรียกรถในกลางคืนที่เรื่องเรืองอย่างอิด โดรย รถโดยสารจะพาฉันแล่นไปบนลำธารสีส้ม ฉันจะไม่ต้องมองสิ่งต่างๆจากระยะไกลอีกแล้ว แต่ฉันจะอยู่ในนั้น ในความอิดโรยของดวงตาเธอซึ่งจะเปิดประตูรับฉันในกลางคืนอันมืดดำนี้

Leave a Reply

