รูปทรงของสีแดง #1 : กลืนทุกข์

กลืนทุกข์

กาแฟถ้วยนั้นมีสีดำสนิทราวกับผมต้มมันขึ้นจากความขื่นขมทั้งหมดในหัวใจ
เพื่อจะกลืนมันลงไปอีกครั้ง

ผมไม่รู้ได้ว่ามันมาจากไหน
หลากไหลเหมือนฤดูน้ำหลากกระทั่งในฤดูร้อนที่ยังไม่ยอมจากไปเสียทีนี้
กาแฟดำขื่นขมในยามสายที่ค่อยๆระอุในอกของอากาศ
ผมหมายใจให้น้ำตาไหลสักหยดหนึ่งแล้วล้างระทมทั้งมวลออกจากหัวอกหัวใจที่หนักอึ้ง

เคลื่อนขบวนกันไปแล้ว
ความทุกข์เข็ญเคลื่อนขบวนกันไป
แถวสีแดงทอดยาวเหมือนอสรพิษแห่งความคับแค้น
ผมนั่งอยู่ที่นี่ ไกลจากความงดงามซึ่งเผาผลาญนั้น
ดื่มดำกับทุกข์สีดำของตนเอง

ความทุกข์หาใช่ของผมไม่
ความล่มสลายนั้นหาใช่ของผมไม่
หญิงคนรักยังคงนอนหลับอยู่บนเตียง
มองจากตรงนี้ร่างซีดขาวของเธอประหนึ่งศพของความสมบูรณ์
เธอขยับพลิกตัวจมลงในนิทรารมย์
ผมร้องให้จ้องมองเธอขณะชักลมหายใจออกจากร่างและไม่อยากดึงมันกลับเข้าไปอีก

ผมหวังเงียบๆวันหนึ่งตัวเองค่อยๆสลายหายไป
ราวกับอากาศเข้าแทรกระหว่างเซลล์
แยกสลายแรงดึงดูดระหว่างมันเชื่องช้า
ในทุกช่องระหว่างความทุข์ซึ่งเคลือบบนร่างของผมจะถูกแทรกด้วยอากาศจำนวนหนึ่งแล้วแตกสลายออกจากกัน
ปราศจากแรงยึดเหนี่ยวดึงดูดกับสิ่งใด ผมเข้าใจเอางเองว่าคงได้เป็นอิสระกันเสียที

กาแฟสีดำค้างก้นถ้วยประหนึ่งความขมที่ไม่อาจกล้ำกลืนลงไป
ประหนึ่งบทกวีซึ่งเขียนไม่จบ
บทเพลงซึ่งขาดห้วงไปตรงกลาง
และความรักที่ไม่อาจตอบคืน
ผมไม่รักเธอ เช่นกันกับที่ไม่รักใครทั้งนั้น
ไม่รักเพื่อนร่วมชาติ ไม่รักคนที่ต้องรัก
ความรักเป็นสิ่งที่ถูกกล่าวถึงอย่างฟุ่มเฟือยยิ่ง ถูกบิดเบือนยิ่ง
สุดท้ายความรักจึงเป็นกรงและโซ่ตรวนที่ผูกความไม่รักไว้ทรมาน

กินความทุกข์ของมึงเถอะ
กลืนมันลงหว่างคำของข้าวสุกที่ปลูกจากเลือด

สรรพสิ่งคลายคืนสู่ความสงัด
ยามสายระอุอันสงัดสงบ
ความพยายามแยกตนเองออกจากโลกไม่เป็นผล
ทุกสิ่งที่จับต้องล้วนมีรากลึกซึ้งลงไปยังศพของผู้อื่น
ผมนั่งดื่มกาแฟอยู่ยนซากศพ เธอก็เช่นกันนอนหลับทับบนศพของคนอื่น

เธอลืมตางัวเงียในแดดสายเห็นเค้าร่างของผมรางๆซึ่งกำลังลุกขึ้นเดินเข้าไปหาเธอ
เราจะร่วมรักกันในเสียงโห่ร้องและเสียงครวญคร่ำ
เพื่อเราจะได้ลืมมันไปหมดสิ้น
เพลงรัก
เธอได้ยินเพลงรักหรือไม่
มันจะดังกลบความขื่นขมทั้งหมด
เราจะสงบในเสียงอันดังกล่อมหอ
ปิดหูเราจากเสียงคร่ครวญในอกเรา

Leave a Reply

