คนที่ไม่รักมนุษย์

ผมคิดว่าคุณคงอยากจะทราบว่า คนที่ไม่รักมนุษย์นั้นจะมีลักษณะเป็นอย่างไร เอาล่ะ ผมคือคนประเภทนั้นแหละ ผมรักพวกมนุษย์น้อยมาก น้อยเาสียจนเร็วๆนี้ ผมจะออกไปสังหารพวกเขาสักครึ่งโหล คุณอาจจะสงสัยว่าทำไมแค่ครึ่งโหลเท่านั้น ก็เพราะปืนลูกโม่ของผมมีรังกระสุนแค่หกนัดน่ะสิ ฟังดูอย่างกับเป็นยักษ์มา่รใช่ไหม และยิ่งกว่านั้น เป็นการกระทำที่ไม่เ้ข้าท่าเอาเสียเลยว่าไหม แต่ผมขอบอกว่าผมรักพวกเขาไม่ลง ผมเข้าใจลักษณะอาการที่ท่านรู้สึกดี แต่สิ่งที่ดึงดูดคุณไปหาพวกเขามันทำให้ผมรู้สึกขยะแขยงสิ้นดี ผมก็เช่นเดียวกับคุณ เคยเห็นพวกมนุษย์ที่ปากกำลังเคี้ยวกินอย่างช้าๆ ขณะเดียวกันสายตาก็จับจ้องไปที่สิ่งอื่น มือข้างซ้ายก็พลิกอ่านบทวิเคราะห์เศรษฐกิจอย่างลวกๆ มันเป็นความผิดของผมหรือที่ผมชอบดูการป้อนอาหารพวกสิงโตทะเลมากกว่า มนุษย์ไม่สามารถทำอะไรได้โดยสีหน้าไม่เปลี่ยนแปลง ขณะมนุษย์เคี้ยวกินอาหารโดยหุบปากสนิทมุมปากสองข้างขยับขึ้นลง ตอนนั้นท่าทางของมนุษย์เหมือนกำลังเคลื่อนผ่านจากความสงบเยือกเย็นไปสู๋ความประหลาดใจชนิดน้ำตาแทบจะไหล คุณรักสิ่ที่เป้นแบบนี้ ผมรู้ คุณเรียกมันว่าการเฝ้าระวังแห่งจิตวิญญาณ แต่มันทำให้ผมรู้สึกคลื่นไส้ ผมไม่รู้ว่าทำไม เพราะผมเกิดมาเป้นอย่างนี้

– ฌอง ปอล ซาร์ตร์ /เอโรส์ตราตูรส์ ชายผู้เผาวิหาร

ชายผู้เผาวิหาร : วิมล กุณราชา

Leave a Reply

