ชายขาเดียวกำลังเต้นรำ

ชายขาเดียวกำลังเต้นรำเพียงลำพัง  จากจุดที่ผมยืนอยู่ผมไม่อาจได้ยินว่าเขากำลังเต้นรำในเพลงแบบใด  ผมเห็นเพียงร่างกายซึ่งขยับยักย้ายอย่างยากลำบาก  ท่อนขาส่วนที่ขาดหายตรงหัวเข่าแกว่งไปมาในสายลม  จากตรงนี้ผมไม่อาจสังเกตเห็นได้ว่าเขากำลังหัวเราะเบิกบาน หรือตีสีหน้าปั้นยาก  เขาอาจแค่พยายามทรงตัวก็ได้ ท่าทางตลกของเขาจากระยะไกลทำให้ดูเหมือนว่าเขากำลังเต้นรำ

ผมจินตนาการถึงชายขาเดียวที่กำลังเต้นรำ  ร่างทั้งร่างโยกไหวอยู่บนเท้าขวา กับไม้เท้าพยุงรักแร้  ท่อนขาที่สูญหายเป็นอิสระจากตัวร่าง ล่องลอยไปสู่ดินแดนแสนไกล  ชายขาขาดกำลังเต้นรำ ผมคิดถึงเพลงที่เขากำลังเต้น เพลงเก่าแก่จากยุคสมัยโบร่ำ อาจเป็นบางเพลงอันคึกคักของสุรพล สมบัติเจริญ  เสียงหีบเพลงชักเร่งจังหวะ น้ำเสียงทุ้มต่ำทีเล่นทีจริงหยอกสาว เขาขยับร่างตามจังหวะ  เต้นรำอย่างดงามที่สุดเท่าที่คนขาเดียวคนหนึ่งจะเต้นได้

ผมคิดเกี่ยวกับเขา  สมมติว่าเขามาจาอุบลราชธานี หมู่บ้านเล็กๆที่ต้องต่อรถสองถึงสามเที่ยวจึงมาถึง  อายุสี่สิบห้าฝากรอยแผลไว้มากมาย และโดยมาเป็นแผลเป็น ผมคิดว่าเขาอาจดื่มเข้าไปเล็กน้อย หรืออาจจะมากก็ได้  ผมถึงกับได้กลิ่นหอมเอียนชวนคลื่นเหียนของร่างที่ชุ่มไปด้วยเหล้า ไหลไปในกระแสเลือด แสดงตัวที่ดวงตาซึ่งเยิ้มฉ่ำ  เขากำลังเต้นรำถ้าเขามาจากอุบลราชธานีเขาควรจะเต้นเพลงหมอลำ

ภาพเกี่ยวกับชายขาขาดผู้ซึ่งเต้นรำเดียวดายก่อร่างอยู่ในหัว มันค่อยๆชัดขึ้นทีละน้อย  แม้ผมพยายามจะไม่คิดถึงขาที่หายไปของเขา ความคิดก็มักวนนำมาสู่ตำแหน่งเดิมทุกครั้ง  ผมจะแต่งเติมเรื่องเล่ามากมายเกี่ยวกับขาที่หายไป ทหารผ่านศึก ที่สูญเสียขาจากการถูกระเบิด หน่วยแรกที่ถูกส่งไปปัตตานี กลับบ้านพร้อมกับขาที่หายไปข้างหนึ่งตระหนักลึกๆว่าดีเท่าไหร่ที่ไม่ตายไป  หรือถ้านั่นไม่เร้าใจพอ ความตายของทหารในแดนใต้ไม่เร้าใจพออีกต่อไป ถ้าเป็นหัวที่ขาดก็ว่าไปอย่าง  ผมจินตนาการถึงสิ่งอื่น เขาขาขาดจากการเดินข้ามถนนโดยไม่ระวังตัว ความผิดของเครสักคน รถแล่นทับขาซ้ายกระดูแหลกละเอียดยากคืนกลับ เมียหอบลูกหนีไปหลังจากนั้น กลายเป็นชายขาขาดอมทุกข์ที่อวัยวะภายในทั้งตัวด้วยสุรา เรื่องเล่าน้ำเน่าสามัญดาษดื่น  เกี่ยวกับขาที่หายค่อยๆให้ภาพรวมเกี่ยวกับเขา  สนุกอยู่ในความนึกคิด ผมลองคิดถึงความเป็นไปได้อื่นๆเกี่ยวกับขาที่หายไปของเขาเขาอาจไม่มีขามา ตั้งแต่เล็กๆก็ได้  ความผิดปกตอโดยกำเนิด ขาเดียวโดยเนื้อแท้ เขากำลังเต้นรำด้วยขาขวา ผมคิดถึงขาซ้ายของเขา

ชายขาขาดเต้นรำโดดเดี่ยว คำขยายถูกวางตำแหน่งเพิ่มเติม คำสั้นๆที่ลบลืมได้ทุกอย่าง ภาพทุกลักทุเลของการขยับตัวอยู่บนไม้ค้ำยันเก่าๆ ตุปัดคุเป๋โยกหน้าโยกหลัง  กำลังใจหลั่งไหลท้วมท้น ชายขาขาดกำลังเต้นรำเลื่อนไหลไปจากความพ่ายแพ้ ยืนหยัดเพื่อมีชัยเหนื่อชะตากรรม ขาที่ขาดหายไปทำร้ายเขาไม่ได้ เห็นไหมข้ากำลังเต้นรำ  เต้นรำเดียวดายไต้แสงตะวันยามสนธยาด้วยขาที่เหลือเพียงข้างเดียว เห็นไหมเพื่อจงมีชีวิต ข้ามีชีวิตและรื่นรมย์กับมัน

จากตรงนี้ผมมองเห็นชายขาขาดคนหนึ่งยักแย่ยักยันอยู่บนไม้เท้า  ผมคิดเกี่ยวกับดนตรีประกอบฉากดังกล่าว แสงสนธยาทั้งงามและเศร้า ในแสงนั้น เขาค่อยๆเต้นตามจังหวะของเสียเพลงซึ่งค่อยๆโหมประโคมทีละน้อยๆ แข็งแกร่งและเปล่งประกายโชติช่วงในฐานะมนุษย์ผู้ไม่จำนนต่อชะตากรรม

จากตรงที่ผมมองเขาอยู่ ผมไม่แน่ใจว่าเขามีขาข้างเดียวจริงๆหรือไม่ หรือเขาแค่ทดลองยืนเล่นๆด้วยขาข้างเดียว

scene from THE WRESTLER directed by DARREN ARONOFSKY

Leave a Reply

